Surge of Brain Activity May Explain Near-Death Experiences

59 / 84

·ประสบการณ์·เฉียด·ความ·ตาย ·ของ·ผู้ป่วย·ที่·รอดชีวิต·จาก·อาการ·หัวใจ·วาย·จาก·ทั่ว·โลก ·มัก·จะ·มี·ลักษณะ·คล้ายๆ·กัน ·เนื่อง·จาก·ยัง·ไม่·มี·หลักฐาน·ทาง·วิทยาศาสตร์ ·อธิบาย·ได้·ว่า·ทำไม·ภาพ·ต่างๆ·ที่·ผู้ป่วย·มอง·เห็น ·ดูเหมือน·จริง·อย่าง·มาก·ต่อ·พวก·เขา ·ทำให้·คน·มอง·ว่า·ปาฏิหาริย์·ที่·เกิด·ขึ้น·นั้น·เป็น·เรื่อง·ที่·เกี่ยว·กับ·ศาสนา ·หรือ·เป็น·ภาพ·หลอน·เหนือ·ธรรมชาติ ·นัก·วิทยาศาสตร์·ส่วน·ใหญ่·เชื่อ·ว่า·การ·มอง·เห็น·ภาพ·หลอน·ที่·ว่า·นี้ ·เกิด·ขึ้น·ใน·ช่วง·ไม่·กี่·นาที·หลัง·จาก·หัวใจ·หยุด·เต้น ·เพราะ·ไม่·มี·ออกซิเจน·ไป·เลี้ยง·สมอง· ·เรียก·ว่า·เป็น·การ·ตาย·ทาง·คลีนิค

·คุณ· ·จี·โม· บ·ุจ·จิ·เก้น· ·แห่ง·มหาวิทยาลัย·มิชิแกน ·กล่าว·ว่า· ·เธอ·เกิด·ความ·สนใจ·ต่อ·เรื่อง·ประสบการณ์·เฉียด·ความ·ตาย ·เนื่อง·จาก·ลักษณะ·ของ·ภาพ·ที่·ผู้ป่วย·ทุก·คน·มอง·เห็น·จะ·เหมือน·กัน ·เธอ·กล่าว·ว่า·สิ่ง·ที่·ผู้·รอดชีวิต·จาก·อาการ·หัวใจ·วาย·ทุก·คน·เห็น·เหมือน·กัน·ก็·คือ ·มอง·เห็น·แสง·สว่าง· ·และ·ใน·ฐานะ·นัก·ประสาท·วิทยา ·เธอ·คิด·ว่า·น่า·จะ·เกิด·จาก·การ·ทำงาน ·ใน·ส่วน·ของ·เปลือก·สมอง· ·ใน·ส่วน·การ·เห็น·หรือ· ·visual· ·cortex ·นี่·ทำให้·คุณ· บ·ุจ·จิ·เก้น· ·และ·ทีม·งาน·ออกแบบ·การ·ทดลอง ·โดย·ใช้·หนู·ทดลอง·โต·เต็ม·วัย·ที่·ปกติ·ดี·จำนวน·เก้า·ตัว ·นัก·วิจัย·ทำ·การ·วัด·ระดับ·การ·ส่ง·สัญญาณ·ไฟฟ้า ·ระหว่าง·ตัว·นิว·รอน·ใน·สมอง·ส่วน·ต่างๆ·หก·ส่วน ·โดย·ใช้·อุปกรณ์·ที่·เรียก·ว่า· ·อิเลค·โทร·เอ็น·เซ็ฟ·ฟาโล·แกร·มส์

·นัก·วิจัย·ทำ·การ·บันทึก·กิจกรรม·ของ·สมอง·ของ·หนู ·ใน·ส่วน·ที่·เกี่ยวข้อง·กับ·การ·ตอบ·สนอง·ทาง·อารมณ์ ·ข้อมูล·การ·รับ·รู้·ความ·รู้สึก·ทาง·ประสาท·สัมผัส·ต่างๆ ·และ·ใน·ส่วน·ที่·เกี่ยวข้อง·กับ·การ·เรียนรู้·และ·ความ·ทรง·จำ ·ทีม·นัก·วิจัย·บันทึก·ข้อมูล·กระแส·ไฟฟ้า·จาก·สมอง ·ใน·ขณะ·ที่·หนู·ทดลอง·อยู่·ใน·สภาพ·ตื่น·ปกติ ·และ·หลัง·จาก·ที่·หนู·ได้·รับ·ยาชา ·คุณ· บ·ุจ·จิ·เก้น· ·กล่าว·ว่า·หลัง·จาก·นั้น·ทีม·นัก·วิจัย·ได้·ฉีด·ยา·โป·แตส·เซี่·ยม·คลอไรด์ ·ซึ่ง·เป็น·ยา·ที่·มี·ความ·เสี่ยง·สูง·เพื่อ·ให้·หัวใจ·ของ·หนู·หยุด·เต้น ·และ·ทีม·นัก·วิจัย·ยัง·คง·วัด·ระดับ·กระแส·ไฟฟ้า·ใน·สมอง·ของ·หนู·ต่อ·ไป ·นาน·สาม·สิบ·วินาที·หลัง·จาก·ที่·หัวใจ·ของ·หนู·หยุด·เต้น

·คุณ· บ·ุจ·จิ·เก้น· ·กล่าว·กับ·ผู้สื่อข่าว·วี·โอ·เอ·ว่า·สมอง·ของ·หนู·ทดลอง ·ใน·ช่วง·สาม·สิบ·วินาที·หลัง·จาก·หัวใจ·ของ·หนู·ทดลอง·หยุด·เต้น ·มี·การ·แปลง·ข้อมูล·สูง·กว่า·ใน·ช่วง·ที่·หนู·อยู่·ใน·ภาวะ·ตื่น·ปกติ ·เธอ·กล่าว·ว่า·ข้อมูล·ที่·ได้·นี้·สร้าง·ความ·ตื่นเต้น·แก่·ทีม·วิจัย·เป็น·อย่าง·มาก ·คุณ· บ·ุจ·จิ·เก้น· ·กล่าว·ว่า ·เธอ·เชื่อ·ว่า·การ·ส่ง·สัญญาณ·ประสาท·ใน·ระดับ·สูง·กว่า·ปกติ ·ระหว่าง·สมอง·ส่วน·ต่างๆ·ของ·หนู·ทดลอง ·ใน·ช่วง·ที่·หัวใจ·ของ·หนู·หยุด·เต้น ·เกิด·จาก·สมอง·ขาด·ออกซิเจน ·ทำให้·เกิด·การ·เพิ่ม·สูง·ขึ้น·ของ·การ·ทำงาน·ของ·ระบบ·ประสาท·สมอง·และ·การ·เชื่อม·โยง ·และ·ผล·การ·ศึกษา·นี้·ช่วย·อธิบาย·การ·เกิด·ประสบการณ์·เฉียด·ความ·ตาย ·ใน·คน·ที่·หัวใจ·หยุด·เต้น·กระทันหัน·นั่นเอง

59 / 84